7 giai đoạn phải trải qua để đầu tư chứng khoán thành công

Chào các bạn ! Hôm nay CongSTock sẽ cho bạn biết một chặng đường của một nhà đầu tư chứng khoán là như thế nào ! Đây là những bài học và ki...

bài học chứng khoán, đầu tư chứng khoán, giai đoạn đầu tư, congstock, kinh nghiệm đầu tư, thị trường chứng khoán

Chào các bạn ! Hôm nay CongSTock sẽ cho bạn biết một chặng đường của một nhà đầu tư chứng khoán là như thế nào ! Đây là những bài học và kinh nghiệm thực tế mà mình đã thực sự trải qua. Hãy cùng đọc và suy ngẫm xem bạn đang ở nấc thang nào nhé!

bài học chứng khoán, đầu tư chứng khoán, giai đoạn đầu tư, congstock, kinh nghiệm đầu tư, thị trường chứng khoán

Giai đoạn 1: Những ngày tháng mộng mơ- Ở giai đoạn này bất kể thị trường chứng khoán như thế nào, bạn đều cảm thấy nó thật cuốn hút

Bạn bước chân vào thị trường với sự háo hức của bao giấc mộng đẹp. Đây là giai đoạn bạn biết đến chứng khoán, bạn muốn tìm hiểu và muốn đầu tư, bạn thấy nó thật hấp dẫn vì giúp bạn kiếm tiền, giàu có, nhưng cũng sợ bị mất tiền. Nó thật hồi hộp nhưng thật thú vị. Bạn đọc báo chí, háo hứng tham gia các các group, diễn đàn. Bạn cũng mở một tài khoản chứng khoán.

Giai đoạn này, bạn rất bị dụ gà bởi mấy trung tâm dạy học chứng khoán, hay một người được gọi là chuyên gia, nói chuyện rất hay, nghe rất sướng tai, chạm đúng ước mơ của bạn.

Ở giai đoạn này bạn vẫn sáng suốt khi tự dặn mình không được tham lam, luôn phải chú ý đến rủi ro, chỉ mua những cổ phiếu tốt… Nhưng, bạn sẽ sớm bị thị trường mê hoặc

Giai đoạn 2 : Bạn thắng lợi chút ít, tưởng mình là thiên tài chứng khoán. Chứng khoán và mình sinh ra là để dành cho nhau

bài học chứng khoán, đầu tư chứng khoán, giai đoạn đầu tư, congstock, kinh nghiệm đầu tư, thị trường chứng khoán

Sau giai đoạn tìm hiểu và học chứng khoán một cách sơ sài, bạn đã tham gia TTCK.

Và đúng như câu nói “ Thánh nhân đãi kẻ khù khờ ”, “ Cờ bạc đãi người mới “. Bạn đã có những chiến thắng nho nhỏ, bạn tưởng tượng mình sẽ giàu to, có nhà lầu xe hơi, chứng khoán thật tuyệt vời, mình sinh ra là để cho TTCK và TTCK  sinh ra là để dành cho mình. Mình thật tuyệt vời, TTCK muôn năm. Và bạn quên đi những lời dặn dò của bản thân trước khi tham gia thị trường.

Giai đoạn 3: Bạn đã thua lỗ, thấy chứng khoán thật sự khó xơi

Sau khi có những chiến thắng nho nhỏ ở những lần giao dịch đầu tiên, bạn lao vào thị trường với sự hào hứng và nhiều các giao dịch hơn như một con bạc đỏ đen và…

Bạn bắt đầu thua lỗ. Bạn đổ cho là do lỗi do thị trường đi xuống, do ảnh hưởng của ngoại cảnh xã hội, thế giới, dịch bệnh…. Bạn bắt đầu lại và…

Tiếp tục thua lỗ

Bạn mất niềm tin về thị trường chứng khoán và khả năng từ bỏ TTCK rất cao. Rất nhiều người sẽ từ bỏ thị trường ở giai đoạn này . Với những ai tiếp tục, họ đâu biết cạm bẫy còn đang chờ mình phía trước

Giai đoạn 4: Nghe lời mách nước

bài học chứng khoán, đầu tư chứng khoán, giai đoạn đầu tư, congstock, kinh nghiệm đầu tư, thị trường chứng khoán

Bạn gạt qua những thất bại và bắt đầu có những quan điểm về thị trường. Bạn tham gia nhiều hơn vào các hội nhóm, zalo, đọc nhiều tin tức hơn, bắt đầu đọc sách về chứng khoán vì bạn nghĩ đầu tư chứng khoán phải có cộng đồng, phải nắm trước tin tức so với người khác, phải có kiến thức, phải tìm được những người thầy dẫn dắt…

Thế rồi lại được vây bọc chung quanh bởi những lời khích lệ của vô số các “chuyên gia” và người quen, bạn lại hăm hở lao vào cuộc đua kiếm tiền với duy nhất câu hỏi thường trực trong đầu: ”Mai tăng hay giảm?”“Mua con gì ?” “ Con này có tốt không” “ Mua được chưa” “ Khi nào bán”…. Chỉ thế thôi

Điều đáng buồn là đa số các nhà đầu tư tay ngang này thường nhảy vào thị trường sau một giai đoạn tăng trưởng nóng và các bài viết về những “gương thành công” bắt đầu xuất hiện nhan nhản trên mặt báo. Đây thường là giai đoạn đầu cơ điên cuồng của thị trường, khi mà ngay cả những tay nghiệp dư nhất cũng kiếm lời dễ dàng. Nhưng bao giờ cũng vậy, ẩn sau nó là rủi ro trả giá cực lớn. Chẳng ai biết lúc nào bữa tiệc sẽ kết thúc.

Trong giai đoạn  này, bạn như một đứa trẻ ham chơi nhưng hoàn toàn ngơ ngác với thế giới lạ lẫm bên ngoài. Phương châm đầu tư lúc này đơn giản chỉ là: hóng hớt, tìm lời mách nước, phím hàng và theo đuổi tất cả những ai được xưng tụng là “cao thủ”

Rất nhanh sau đó, như là một sự tất yếu, bạn sẽ nhanh chóng học được bài học cơ bản về cuộc sống – “Không có bữa ăn nào là miễn phí,cũng chẳng có thành công lâu dài nào mà không phải trả giá” .Chẳng có cái gọi là kiếm tiền dễ dàng, càng không có cái gọi là giàu nhanh.

Giai đoạn 5: Đi tìm chén thánh – Bế tắc và Cạm bẫy

bài học chứng khoán, đầu tư chứng khoán, giai đoạn đầu tư, congstock, kinh nghiệm đầu tư, thị trường chứng khoán

Khi vượt qua giai đoạn 4, Bạn đã trưởng thành hơn nhiều, bản thân cũng đã chai sạn. Bạn hiểu bản chất thật sự của TTCK không hề dễ dàng và chấp nhận sự vốn có của nó. Bạn không bị ma mị bởi những lời rủ rê mời gọi thắng dễ dàng, ai muốn giàu nhanh bạn sẽ gạt phắt đi. Bạn không còn tham gia nhiều hội nhóm, không còn tin chuyên gia, bạn tập trung vào phát triển bản thân mình. Nhưng đây mới thực sự là bước khởi đầu.

Bừng tỉnh trước sự “giác ngộ” này, bạn lao vào nghiên cứu, hăng hái đi tìm các “bí quyết”đầu tư cho riêng mình. Bạn nghĩ chỉ cần tìm được chiếc chìa khóa, cả kho vàng sẽ là của ta. Thị trường ơi hãy nằm yên ở đó, một ngày kia tu luyện thành tài, Ngươi sẽ phải phủ phục dưới chân ta!!

Rất nhanh, bạn khám phá ra rằng có vô số cái gọi là “bí kíp” trong thế giới đầu tư ngoài kia. Mỗi bậc thầy có một bí kíp, mỗi quyển sách lại tiết lộ một “bí mật” khác (vô số quyển có chữ Secret trong tựa đề). Và lạ hơn là gần như bất kỳ nhà đầu tư cá nhân hay một “chuyên gia” bất kỳ nào đều cam đoan mình đang nắm trong tay một “bí kíp” có thể làm giàu nhanh chóng hay tối thiểu cũng tốt hơn hẳn so với đa số những nhà đầu tư được xem là “bầy đàn” khác.

Mà chưa hết đâu, còn hàng ngàn các đoạn code được viết cho các phần mềm amibroker, metastock… được quảng cáo là có thể dự báo được các chuyển động của từng đợt sóng trên thị trường, giúp nhà đầu tư tha hồ kiếm tiền chỉ bằng vài cái click chuột… và đa phần đều được tặng free trên mạng.

Háo hức lao vào cuộc chơi săn lùng chén thánh, bạn bỏ vô số thời gian tìm kiếm bí quyết từ sách vở, báo chí, thậm chí trả tiền để học từ vài vị được xưng tụng là “chuyên gia” để rồi cũng rất nhanh chóng bị vỡ mộng.

Hình như chẳng có phương pháp nào là hiệu quả cả. Tất cả thường rơi vào mẫu số chung: đúng một số lần, sau đó sai nhiều lần liên tiếp, hiệu quả trong một giai đoạn rồi sau đó thị trường thay đổi, tính hiệu quả cũng đội nón ra đi. Có một số thứ có vẻ hiệu quả trước mắt nhưng trong dài hạn nó chỉ quanh quẩn ở mức trung bình ( nghĩa là tầm thường), còn lại đại đa số đều là vớ vẩn và nhảm nhí.

Cảm giác hào hứng mỗi khi tưởng chừng như đã chạm được một tay vào chiếc chìa khóa vàng giờ đây thay thế bằng sự chán nản và bất lực.

Nếu may mắn, một ít trong số chúng ta một ngày kia thức giấc với sự bừng ngộ và tiếp tục trèo lên nấc thang tiếp theo để đi tới, một số sẽ bỏ cuộc hoặc an phận với sự “tầm thường” của chính mình.

Giai đoạn 6: Bừng tỉnh giấc mộng chứng khoán

bài học chứng khoán, đầu tư chứng khoán, giai đoạn đầu tư, congstock, kinh nghiệm đầu tư, thị trường chứng khoán

Nó xảy đến thường là do một sự giác ngộ khi bạn thừa nhận sự thất bại của mình trên con đường đi tìm một “bí quyết” kỳ diệu để chinh phục thị trường. Bạn quyết định từ bỏ, chấp nhận đầu hàng trước sức mạnh siêu nhiên của thị trường, chính tại thời điểm này, bạn hiểu ra rằng đầu tư không phải là một trò đánh bạc.

Lúc này bạn bắt đầu tìm hiểu lại những gốc rễ căn bản của thị trường chứng khoán mà bấy lâu nay bạn nghĩ là đơn giản và bỏ qua “Tại sao mọi việc lại xảy ra như vậy?”

Đó là lúc bạn bắt đầu đối mặt với những khái niệm thật cơ bản: “Thị trường là gi ?”, ”Đầu tư là gì ?”, ”Cấu tạo, bản chất, các động lực, các nguyên lý vận động… của thị trường chứng khoán là gì ?” “Cổ phiếu là gì ?” “Xác định giá cổ phiếu và đánh giá doanh nghiệp ra sao ?”...

Bạn thực sự  hiểu ra rằng hóa ra lâu nay tất cả những gì mình làm là sai lầm, thất bại là không thể tránh khỏi khi tất cả những gì mình làm đều chống lại các nguyên lý cơ bản của thị trường.

Thị trường chứng khoán là một thị trường vốn. Về ngắn hạn nó chỉ là cái máy bỏ phiếu giữa người mua và người bán. Còn trong dài hạn nó là một bàn cân chính xác, cân rõ trọng lượng của từng doanh nghiệp.

Bạn bắt đầu không còn quá quan tâm đến bảng điện, thị trường tăng hay giảm hay những đánh giá nhận xét của các chuyên gia. Bạn bắt đầu tự tạo nên một hệ thống đánh giá đầu tư cổ phiếu của riêng mình và hoàn thiện nó. Bạn vui mừng khi cổ phiếu bạn xem xét đang tăng giá vì bạn đánh giá đúng, bạn cũng sung sướng khi cổ phiếu đó đang giảm giá vì bạn có thể đầu tư vào đó nhiều hơn. Bạn không còn mua mua bán bán, đánh đấm với thị trường, bạn dành nhiều thời gian cho công việc kinh doanh hay kiếm tiền, phát triển bản thân và coi đầu tư cổ phiếu như một khoản đầu tư dài hạn.

Khi đó khi bạn hiểu rõ về khoản đầu tư của mình. Bạn hiểu vì sao bạn bỏ tiền ra mua chúng , chúng sẽ mang lợi ích gì cho bạn, mang lại lợi ích gì cho xã hội hay đơn giản bạn chỉ muốn sở hữu chúng nhiều hơn.... Bạn không còn cảm thấy tham lam hay sợ hãi khi thị trưòng lên xuống. Và bạn biết không, đó là lúc bạn nhận ra Bạn mới thực sự là một nhà đầu tư thực thụ.

Giai đoạn 7: Chiến thắng bền vững và gặt hái những quả ngọt ổn định.

bài học chứng khoán, đầu tư chứng khoán, giai đoạn đầu tư, congstock, kinh nghiệm đầu tư, thị trường chứng khoán

Sau những nỗ lực cố gắng không ngừng, bạn trở thành một người kinh doanh thực thụ, bạn đã có được những phần thưởng tuyệt vời từ TTCK, lợi nhuận đến với bạn một cách ổn định và đều đặn. Nhiều khi nó còn vượt xa cả mức mong đợi của bạn, đó là một Happy Ending. Những thua lỗ hay khó khăn, những bài học chứng khoán thất bại đã qua, 81 kiếp nạn cũng qua, là giờ bạn lấy được chân kinh, ngậm 1 tách cà phê và tận hưởng niềm vui chiến thắng.

Trên đây là hành trình trở thành một nhà đầu tư của mình. Nếu có ý kiến hay quan điểm như thế nào, đừng ngại để lại cho mình biết ý kiến của bạn ở phần comment dưới bài viết !

Chúc các bạn luôn đầu tư hiệu quả !

BÌNH LUẬN


Bài viết liên quan :

BẠN CÓ THỂ THÍCH$type=three

Name

Bài học đầu tư,19,Bản tin ngày,3,BWE,4,chỉ số tài chính DBC,1,cổ phiếu hot,9,DBC,6,DPG,3,DTD,3,DVP,2,GDT,2,HDG,3,Kiến thức đầu tư,23,NLG,1,PHR,3,Phương pháp CONGBT,1,SFI,1,Tải sách,7,thư giãn,26,tin tức DBC,3,TLG,6,Triết lý đầu tư,1,truyện cười,13,Ước định giá cổ phiếu,4,vslide,7,
ltr
item
Đầu tư như thế nào: 7 giai đoạn phải trải qua để đầu tư chứng khoán thành công
7 giai đoạn phải trải qua để đầu tư chứng khoán thành công
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhTfZxWJ4qIeLdT30_o_M6tEoxuCUV7ODeYA7g-d8rYoN88v2XM_36NLaxN-a00fMmhsFj5RSb0JU5EuWtC62cKumAlShTg9_YY7bNkE8hl-Ntc4kT_8muWO3AT__B1SdHo1uzjk5dDi5rp/w575-h383/nganh-nghe-kinh-doanh-co-dieu-kien-doi-voi-nha-dau-tu-nuoc-ngoai.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhTfZxWJ4qIeLdT30_o_M6tEoxuCUV7ODeYA7g-d8rYoN88v2XM_36NLaxN-a00fMmhsFj5RSb0JU5EuWtC62cKumAlShTg9_YY7bNkE8hl-Ntc4kT_8muWO3AT__B1SdHo1uzjk5dDi5rp/s72-w575-c-h383/nganh-nghe-kinh-doanh-co-dieu-kien-doi-voi-nha-dau-tu-nuoc-ngoai.png
Đầu tư như thế nào
https://www.congstock.com/2021/07/7-giai-oan-phai-trai-qua-e-au-tu-chung.html
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/2021/07/7-giai-oan-phai-trai-qua-e-au-tu-chung.html
true
1355086816124101640
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem tất cả Đọc thêm Phản hồi Cancel reply Xóa Đăng bởi Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy