Bò kiếm được tiền, Gấu cũng kiếm được tiền, nhưng Lợn thì bị giết thịt

Phố Wall có một câu như thế này: “Bulls make money, bears make money, but hogs get slaughtered." Nghĩa là: “Bò kiếm được tiền, gấu cũng...

thị trường chứng khoán, kinh nghiệm đầu tư, đầu tư cổ phiếu, congstock

Phố Wall có một câu như thế này: “Bulls make money, bears make money, but hogs get slaughtered." Nghĩa là: “Bò kiếm được tiền, gấu cũng kiếm được tiền, nhưng lợn thì bị giết thịt”

Đại ý câu nói là dù là thị trường đầu cơ giá lên hay giá xuống cũng đều có thể kiếm ra tiền từ thị trường chứng khoán, tuy nhiên những người tham lam và thiếu kỉ luật giống như con lợn thì rất dễ khuynh gia bại sản vì thị trường.

Nghe làm lợn tưởng là sướng, suốt ngày ăn với ngủ, được người ta cụng phụng tận nơi. Nhưng Lợn đâu ngờ rằng, nó lại là loài đoản mệnh sớm nhất vì chưa kịp hưởng tuổi già thì đã bị đem đi mần thịt.

thị trường chứng khoán, kinh nghiệm đầu tư, đầu tư cổ phiếu, congstock

Các bạn có liên tưởng được những đặc điểm này với chúng ta không: “THAM LAM” !

1.  Đầu tư với quy mô quá lớn, cầm cố nhà cửa, vay “full margin” và rồi thị trường chỉ cần điều chỉnh nhẹ theo hướng bất lợi là cháy tài khoản.

2. Có những tín hiệu đẹp đôi khi không dám vào, có những tín hiệu đã qua rồi nhưng tiếc – lại vào lệnh hay có những lúc không có tín hiệu cũng vào. Việc giao dịch liên tục, không bỏ sót một chuyển động nào của thị trường là minh chứng cho việc bạn đang bị lòng tham chi phối.

3. Giao dịch theo kiểu cho rằng mình đúng, có lời không biết điểm dừng, lười phân tích hoặc là giao dịch quá nhiều hoặc là chơi quá nhiều sản phẩm

4. Là những người đầu tư theo kiểu “ăn theo”, không có một chiến lược riêng hay một trọng tâm đầu tư nào mà chỉ nghe theo lời khuyên hay lời hô hào của người khác. Có khi chạy theo đàn bò, khi lại ngả theo đàn gấu, khi khác lại nghe có người phím “hàng nóng” để giàu nhanh, …

Mỗi khi thị trường mở cửa, bò (bull) thì mua, gấu (bear) thì bán, còn cừu và lợn thì bị giẫm bẹp dưới chân. Những chú lợn thường sẽ dễ bị lòng tham dụ dỗ, làm mờ đi lí trí. Kì vọng càng cao thất vọng càng nhiều. Hậu quả của tất cả việc này chính là thua lỗ.

Các bạn hãy luôn nhớ : Ngài Thị Trường sẽ luôn trừng phạt những ai có tính tham lam. Vậy chúng ta phải làm gì để không trở thành những chú Lợn tham lam bị thị trường làm thịt ?

Hãy tham khảo những lời khuyên mà CongStock dành cho bạn :

Đừng chống lại thị trường

Những nhà đầu tư hiểu được mình đang giao dịch trong thị trường nào (giá lên hoặc giá xuống), bám chặt vào xu hướng của thị trường và không giao dịch quá nhiều (không quá tham lam), sẽ (thường) kiếm được tiền trong dài hạn.

Mình biết có rất nhiều nhà đầu tư cố gắng chứng minh rằng mình đúng, giao dịch ngược lại với xu hướng (trend) của thị trường. Và như bạn đã biết, chúng ta không thể điều khiển hay bắt thị trường đi theo ý mình được. Do vậy, điều bạn cần hướng đến là trở thành … một con bò hoặc một con gấu ở mỗi một thị trường, chứ không phải một con lợn.

Giả dụ như trong một thị trường giá lên, bạn chỉ cần tìm những tín hiệu cho chúng ta cơ hội mua, và bạn chỉ đặt lệnh mua. Tuyệt đối không đi ngược lại thị trường bằng những lệnh bán. Còn nếu bạn không thấy tín hiệu nào khả quan, hãy tiếp tục chờ đợi. Nên nhớ: không giao dịch luôn luôn tốt hơn việc bị mất tiền. Đừng bao giờ được để lòng tham chi phối.

Đừng kỳ vọng thái quá

“Những chú lợn” luôn quá kỳ vọng vào trading. Họ nghĩ đã tìm được mỏ vàng, mua , bán và sẽ nhanh chóng gia nhập câu lạc bộ triệu phú. Đó là điều không thể !

Thật sự, nếu bạn (vẫn) nghĩ rằng mình có thể giàu thật nhanh với thị trường chứng khoán, mình sẽ cho bạn 1 lời khuyên tốt nhất: hãy rút tiền từ tài khoản về, đóng nó lại và đừng bao giờ đọc những thông tin về thị trường nữa, bạn chắc chắn sẽ tốt hơn và giàu hơn.

Bạn càng mong muốn giàu nhanh, kỳ vọng của bạn càng lớn, bạn sẽ càng tham gia vào nhiều giao dịch, bạn “nhìn thấy cơ hội” ở mọi bước đi của thị trường. Và giống như một chú lợn tham ăn, bạn sẽ bị thị trường “làm thịt”, tài khoản của bạn sẽ bốc hơi rất nhanh, chắc chắn

Hãy luôn ghi nhớ : "Cố gắng giàu thật nhanh, đồng nghĩa với việc rất nhanh, bạn sẽ nghèo đi".

Đừng chạy theo chuyến tàu lỡ

Nếu bạn lỡ một cơ hội tốt, đừng “đuổi theo” nó. Hãy nhanh chóng chấp nhận rằng bạn đã lỡ tàu, và ngồi ở sân ga đợi chuyến tàu cơ hội tiếp theo. Mình đã mất rất nhiều tiền vì tâm lý FOMO này. Có những cổ phiếu mình theo dõi rất lâu và chờ đợi và đến khi không chú ý đến nó thì nó bật tăng, tiếp tục chờ đợi để về giá tốt hơn nhưng nó vẫn tăng. Và rồi lòng tham làm mờ lý trí. Lên tàu và mất tiền. Đừng như vậy !

Nếu bạn vào khi mọi sự có thể “đã rồi”, điểm vào của bạn không thật sự tốt và nhiều khả năng thị trường sẽ chuyển động đối nghịch với chiều hướng lệnh của bạn trong thời gian ngắn. Việc theo mua đuổi cũng gần như đồng nghĩa với việc bạn đang để lòng tham dẫn dắt.

Điều đơn giản cần làm trong trường hợp này: "Rút ra bài học, chấp nhận bạn đã bỏ lỡ và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội tiếp theo".

Như bạn thấy đấy, sự tham lam là sát thủ hàng đầu giết chết hàng loạt tài khoản, cả to lẫn nhỏ, rất nhanh gọn. Warren Buffet từng có 1 câu nói thế này, chắc bạn cũng nghe nhiều rồi:

“Yếu tố quan trọng quyết định hàng đầu đến sự thành công của nhà đầu tư không phải là sự thông minh hay kỹ năng, mà là tính khí/cảm xúc của người đó”.

Đừng làm một con lợn để bị xẻo thịt, hãy tìm hiểu xem bạn nên “làm” bò hay gấu rồi mang tiền về nhà nhé.

Chúc các bạn luôn sáng suốt và đầu tư hiệu quả !

BÌNH LUẬN


Bài viết liên quan :

BẠN CÓ THỂ THÍCH$type=three

Name

Bài học đầu tư,19,Bản tin ngày,3,BWE,4,chỉ số tài chính DBC,1,cổ phiếu hot,9,DBC,6,DPG,3,DTD,3,DVP,2,GDT,2,HDG,3,Kiến thức đầu tư,23,NLG,1,PHR,3,Phương pháp CONGBT,1,SFI,1,Tải sách,7,thư giãn,26,tin tức DBC,3,TLG,6,Triết lý đầu tư,1,truyện cười,13,Ước định giá cổ phiếu,4,vslide,7,
ltr
item
Đầu tư như thế nào: Bò kiếm được tiền, Gấu cũng kiếm được tiền, nhưng Lợn thì bị giết thịt
Bò kiếm được tiền, Gấu cũng kiếm được tiền, nhưng Lợn thì bị giết thịt
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEirmv8xpZvHHvbc6L828_bJ-uuyqvWgYQ3AlQp6_VyS7KKB098y1g_SFn6yixocgsA_LKZTPxL2T_kfmBWMeZVFLxUKyZcePKPGV_gR_qwtzYrTgB6c6DsyLHvUMrBUS4K_dZYkXhhnCgo/w621-h478/illustration.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEirmv8xpZvHHvbc6L828_bJ-uuyqvWgYQ3AlQp6_VyS7KKB098y1g_SFn6yixocgsA_LKZTPxL2T_kfmBWMeZVFLxUKyZcePKPGV_gR_qwtzYrTgB6c6DsyLHvUMrBUS4K_dZYkXhhnCgo/s72-w621-c-h478/illustration.jpg
Đầu tư như thế nào
https://www.congstock.com/2021/07/bo-kiem-uoc-tien-gau-cung-kiem-uoc-tien.html
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/2021/07/bo-kiem-uoc-tien-gau-cung-kiem-uoc-tien.html
true
1355086816124101640
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem tất cả Đọc thêm Phản hồi Cancel reply Xóa Đăng bởi Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy