Chặng đường gây dựng sự nghiêp của Warren Buffett (P1) - Từ cậu bé đam mê kinh doanh đến nhà đầu tư chứng khoán

Warren Buffett là nhà đầu tư thành công nhất thế giới được biết đến với tên gọi “Nhà tiên tri xứ Omaha”. Sau hơn 60 năm dành trọn cuộc đời c...

warrent buffet, đầu tư chứng khoán, đầu tư như thế nào, triết lý đầu tư, congstock

Warren Buffett là nhà đầu tư thành công nhất thế giới được biết đến với tên gọi “Nhà tiên tri xứ Omaha”. Sau hơn 60 năm dành trọn cuộc đời cho đầu tư, Ông đã tạo nên mội khối tài sản khổng lồ trị giá 96 tỷ USD ( tính đến tháng 1/2021).

Bạn có tự hỏi làm thế nào để một cá nhân, xuất phát điểm từ một cậu bé bình thường xứ Omaha có thể gây dựng một cơ nghiệp đồ sộ như vậy chỉ bằng đầu tư? Hôm nay CongStock sẽ chia sẻ chi tiết với các bạn quá trình gây dựng sự nghiệp của nhà đầu tư vĩ đại này.

Chúng ta bắt đầu nào !

warrent buffet, đầu tư chứng khoán, đầu tư như thế nào, triết lý đầu tư, congstock

Chặng đường gây dựng sự nghiêp của Warren Buffett (P1) – Từ cậu bé đam mê kinh doanh đến nhà đầu tư chứng khoán

Tuổi thơ

Warren Edward Buffett sinh ngày 30 tháng 8 năm 1930 tại Omaha, Nebraska, Hoa Kỳ

Buffett là con trai duy nhất trong 3 người con của bà Leila và ông Howard, một nghị sĩ môi giới chứng khoán. Buffett thể hiện năng khiếu tuyệt vời về đầu tư tiền bạc và kinh doanh từ khi còn rất nhỏ.

Năm 6 tuổi, trong khi những đứa trẻ khác mải mê chơi bên ngoài, Buffett đã mua sáu gói Coca-Cola từ cửa hàng tạp hóa của ông nội mình với giá hai mươi lăm xu và bán lại mỗi chai cho một niken, bỏ túi lợi nhuận năm xu.

Năm ông lên 10,  khi ông  cùng cha tới thành phố New York để dự bữa trưa với một thành viên của Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Ông bị mê hoặc bởi người đàn ông giàu có và quyền lực này. Điều đó đã đặt ra trong đầu Buffett một ý tưởng về tổ chức cuộc đời mình xung quanh tiền bạc.

Năm 11 tuổi, cậu bé Buffett đã mua ba cổ phiếu của công ty Stities Service Preferred với giá $38/cp cho cả mình và chị gái, Doris. Ngay sau khi mua cổ phiếu, nó đã giảm xuống chỉ còn hơn $ 27/cp nhưng Warren vẫn kiên cường giữ lại cho đến khi chúng tăng trở lại và bán ở mức $40.

Tuy nhiên sau đó ông đã có một bài học đắt giá khi cổ phiếu của công ty này đã tăng vọt lên tới 200 USD. Vụ đầu tư này đã giúp ông có được một bài học cơ bản về đầu tư cho đến hôm nay: Mua và giữ lại.

Năm 13 tuổi, Warren Buffett có công việc đầu tiên là đi giao báo. Ông đặt mục tiêu kiếm được 1,000 USD và 1 năm sau đó ông đã làm được.

Thời niên thiếu

warrent buffet, đầu tư chứng khoán, đầu tư như thế nào, triết lý đầu tư, congstock
Pinball Game 1947

Khi còn là học sinh trung học phổ thông, Buffett đã thuyết phục thành công người bạn Don Danley tham gia kế hoạch kinh doanh sau khi anh mua một chiếc máy pinball (máy chơi lăn bi) đã qua sử dụng với giá 25 USD.

Cả hai đã thỏa thuận với một chủ tiệm hớt tóc để đặt chiếc máy ở phía sau cho khách chơi trong lúc chờ đợi. Và chiếc máy ngay lập tức mang về 4 USD chỉ trong đêm đầu tiên. Ông và bạn đã dùng số tiền kiếm được để mua thêm nhiều máy hơn. Sau 1 năm, Buffett đã bán lại việc kinh doanh với giá hơn 1,000 USD

Ngoài việc kinh doanh pinball, Warren còn làm một số nghề khác như giao báo, bán kẹo cao su, soda, và rửa xe.

Trước khi bước sang tuổi 16, trải qua nhiều công việc kinh doanh và tích lũy, Warren Buffett đã gây dựng được một gia tài tương đương 53,000 USD (tính theo thời giá ngày nay).

Bước chân vào thế giới chứng khoán

Warren Buffett là người rất tiết kiệm và bắt đầu quan tâm đến thị trường chứng khoán. Đặc biệt, nhà đầu tư vĩ đại này còn có thói quen đọc rất nhiều sách.

Ông đã chọn quyển sách “Nhà đầu tư thông minh” của Benjamin Graham khi 19 tuổi – cuốn sách mà ông cho là hay nhất về triết lý “đầu tư giá trị” đã làm thay đổi cuộc đời ông.

“Tôi gồm 15% của Fisher và 85% của Benjamin Graham.”

“Kiến thức cơ bản trong ngành đầu tư là xem cổ phiếu như những món hàng kinh doanh, dùng tính dao động của thị trường tạo lợi thế cho mình, và tìm kiếm biên độ an toàn (tiếng Anh: safety margin). Đó là điều ông Ben Graham đã dạy tôi. Một thế kỉ qua nó vẫn là kim chỉ nam trong ngành đầu tư.”

Năm 21 tuổi, sau khi tốt nghiệp, Warren Buffett khiến cha ông và cả Graham bất ngờ khi ông không chọn làm việc ở phố Wall mà quyết định làm nhân viên kinh doanh mảng đầu tư cho công ty Buffett-Falk & Co. ở Omaha – công ty của cha ông. Ông đã làm ở công ty của cha trong 3 năm (từ năm 1951 – 1954).

Thời điểm này, Buffett cũng dự một khóa thuyết trình ở trường Dale Carnegie với mức phí là 100 USD. Những gì đã học tại đây giúp ông tự tin hơn và bắt tay vào dạy lớp “Nguyên lý đầu tư” buối tối tại đại học Nebraska, đa số học viên đều có tuổi đời gấp đôi vị giảng viên này.

warrent buffet, đầu tư chứng khoán, đầu tư như thế nào, triết lý đầu tư, congstock

Tầm sư học đạo và lập nghiệp

Năm 24 tuổi, Ông có ý định muốn làm việc cùng thần tượng của mình, tác giả cuốn “The Intelligent Investor” (tạm dịch: “Nhà đầu tư thông minh”) của Benjamin Graham và cho dù Buffett từng là học sinh xuất sắc nhất trong lớp mà Benjamin Graham giảng dạy, Graham đã từ chối Buffett vì Buffett không phải là người Do thái.

Mặc dù vậy, Buffett vẫn kiên trì thúc đẩy các ý tưởng của Graham, và cuối cùng đã được Graham nhận vào làm năm 1954 tại New York với mức lương khởi điểm là 12.000 USD/năm. Gia đình Warren cũng đã chuyển tới Big Apple từ đó.

Buffett làm việc tại công ty Graham Newman Corp. với vai trò chuyên gia phân tích được 2 năm. Tại đây, ông được làm việc với Walter Schloss – một huyền thoại về đầu tư giá trị. Còn Graham tỏ ra khó chịu và khá cứng nhắc với quan điểm đầu tư và tầm nhìn nhạy bén của Buffett.

Năm 1956, Benjamin Graham đóng cửa công ty để về nghỉ hưu

Buffett trở về quê và mở công ty riêng ở quê nhà Ohama với tên là Buffett Partnership Ltd., với số vốn tích được là 140.000 USD. Khi đó Ông 26 tuổi.

Năm 1957 ông điều hành ba công ty, mua căn nhà giá 31.500 USD mà ông vẫn ở hiện giờ.

Năm 1958 đứa con thứ ba tên Peter Andrew Buffett ra đời, còn ông điều hành 5 công ty.

Năm 1959 số công ty ông quản lý tăng lên sáu và đến 1960 là bảy gồm có: Buffett Associates, Buffett Fund, Dacee, Emdee, Glenoff, Mo-Buff and Underwood.

Các công ty Buffett điều hành đều do ông mua lại và giành quyền kiểm soát. Một trong những chiến lược của ông Buffett là mua lại các công ty gia đình và vẫn duy trì đội ngũ quản lý ban đầu.

Sau đó ông tiến hành sáp nhập tất cả các công ty này thành một và quyết định đầu tư vào ngành sản xuất dệt may mang tên Berkshire Hathaway. Từ thời điểm này thế giới đã được chứng kiến một thiên tài đầu tư xuất hiện. ( Còn tiếp)

[Đọc tiếp P2 ##arrow-circle-right##]

BÌNH LUẬN


Bài viết liên quan :

BẠN CÓ THỂ THÍCH$type=three

Name

Bài học đầu tư,19,Bản tin ngày,3,BWE,4,chỉ số tài chính DBC,1,cổ phiếu hot,9,DBC,6,DPG,3,DTD,3,DVP,2,GDT,2,HDG,3,Kiến thức đầu tư,23,NLG,1,PHR,3,Phương pháp CONGBT,1,SFI,1,Tải sách,7,thư giãn,26,tin tức DBC,3,TLG,6,Triết lý đầu tư,1,truyện cười,13,Ước định giá cổ phiếu,4,vslide,7,
ltr
item
Đầu tư như thế nào: Chặng đường gây dựng sự nghiêp của Warren Buffett (P1) - Từ cậu bé đam mê kinh doanh đến nhà đầu tư chứng khoán
Chặng đường gây dựng sự nghiêp của Warren Buffett (P1) - Từ cậu bé đam mê kinh doanh đến nhà đầu tư chứng khoán
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg4IaeB2KW17jrIYE5i5Heeq85p3wYten_IpkZfjZPCxMMh6TnT7GdqoUo5hBavNZziVuy_tgzxTvIZ_DIuthR703dSkckLUGY6VedBO_VfWBHYs1up2tCUKe93WOdMugC0PxXh3ySRvvQ/w647-h338/Berkshire-Hathaway-CEO%25281%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg4IaeB2KW17jrIYE5i5Heeq85p3wYten_IpkZfjZPCxMMh6TnT7GdqoUo5hBavNZziVuy_tgzxTvIZ_DIuthR703dSkckLUGY6VedBO_VfWBHYs1up2tCUKe93WOdMugC0PxXh3ySRvvQ/s72-w647-c-h338/Berkshire-Hathaway-CEO%25281%2529.jpg
Đầu tư như thế nào
https://www.congstock.com/2021/07/chang-uong-gay-dung-su-nghiep-cua.html
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/2021/07/chang-uong-gay-dung-su-nghiep-cua.html
true
1355086816124101640
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem tất cả Đọc thêm Phản hồi Cancel reply Xóa Đăng bởi Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy